Kỹ năng sống cho trẻ tiểu học: Bảo vệ bản thân

2 years ago

Xã hội hiện đại mang đến cuộc sống con người nhiều mối nguy hiểm hơn, đặc biệt là đối với trẻ con. Điều này đòi hỏi các em phải được trang bị kỹ năng sống cho trẻ tiểu học để xử lý tình huống cũng như bảo vệ chính mình.

Kỹ năng bảo vệ bản thân là gì?

Kỹ năng bảo vệ bản thân là hiểu biết của một người về mọi việc xung quanh để hành động cho đúng, an toàn. Trẻ có kỹ năng bảo vệ bản thân sẽ biết cách để tránh xa các mối nguy hiểm hoặc khám phá thế giới trong phạm vi an toàn.

Giai đoạn từ 4-12 tuổi có thể coi là giai đoạn có thể gặp các mối nguy hiểm nhất. Bởi đây là trẻ thích khám phá nhưng chưa có các kỹ năng cơ bản về tìm hiểu thế giới.

Các kỹ năng sống cho trẻ tiểu học bảo vệ bản thân cần có

Kỹ năng ăn toàn khi tự chơi

Nhiều tình huống bất ngờ xảy ra có thể đe dọa đến sự an toàn của trẻ như cháy nổ, hỏa hoạn,… Do đó, cha mẹ cần chuẩn bị cho con một số kỹ năng để trẻ biết tránh xa nơi nguy hiểm, có thể thoát hiểm, báo cho người lớn,… Theo đó, khi đi đến những nơi như rạp chiếu phim, công viên, khi vui chơi, siêu thị,… Hãy dạy trẻ quan sát các lối thoát hiểm, lối ra để đề phòng tình huống nguy hiểm xảy ra, có thể xác định phương hướng lối ra. Bên cạnh đó, ba mẹ cần dạy con bình tĩnh trước các sự cố, cần xếp hàng thoát hiểm không nên chen lấn xô đẩy. Có thể ban đầu trẻ sẽ không chịu quan sát, nhưng ba mẹ cần nhắc nhở để trẻ hình thành thói quen, bảo vệ bản thân trước các nguy hiểm trong cuộc sống.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học an toàn khi chơi

Dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học an toàn khi chơi

>>> Xem thêm: Rèn luyện kỹ năng sống tự lập cho trẻ từ nhỏ hiệu quả

Kỹ năng tránh bị xâm hại cơ thể

Vấn đề xâm hại cơ thể ở trẻ em ngày càng trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Các đối tượng xấu sẽ dựa trên sự ngây thơ của trẻ mà có những hành vi xấu ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần. Để giúp trẻ bảo vệ bản thân thật tốt, ba mẹ cần cởi mở chia sẻ với con những thông tin cần thiết như hành vi như thế nào được coi là xâm hại cơ thể, gặp tình huống đó con sẽ xử lý như thế nào. Cha mẹ dạy trẻ không được cho người khác động chạm vùng sau đồ lót của mình. Nếu có chuyện gì xảy ra nên báo cho ba mẹ biết.

Kỹ năng ứng xử khi đi lạc

Có nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra như để lạc trẻ ở nơi công cộng, công viên, trung tâm thương mại,… Điều này khiến ba mẹ vô cùng hoang mang và lo sợ. Do đó, khi ra khỏi nhà, ba mẹ dạy tập cho trẻ ghi nhớ một số thông tin như số điện thoại của ba mẹ, địa chỉ nhà riêng,… Có như vậy khi bị lạc trẻ vẫn có thể nhờ những người xung quanh liên hệ với gia đình. Phòng trừ trường hợp trẻ lo sợ, hoảng loạn không thể nhớ được gì thì ba mẹ cần viết các thông tin cơ bản vào một tờ giấy và để trong túi đồ, túi quần áo của trẻ.

Kỹ năng tham gia giao thông

Dạy con kỹ năng tham gia giao thông để trẻ tôn trọng luật lệ, có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác. Hằng ngày khi chở trẻ đi học ba mẹ có thể dạy trẻ các biển báo, đèn giao thông, cách lưu thông trên đường,…

Một số nguyên tác khi dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học

  • Khi trẻ sai cần giải thích cho trẻ hiểu, không nên la mắng. Khi trẻ mắc lỗi ba mẹ thường không đủ bình tĩnh để giải thích cho con nguyên nhân. Đối với vấn đề này, ba mẹ cần đặt bản thân vào vị trí của trẻ để thấu hiểu.
  • Thường xuyên nói chuyện cùng con không chỉ gắn kết tình cảm gia đình mà còn giúp ba mẹ nắm bắt và giải quyết được các vấn đề xung quanh con một cách tốt nhất. 
  • Đưa ra các nguyên tắc được phép và không được phép. Quy tắc an toàn và không an toàn cần được thực hiện ngay trong gia đình. Ba mẹ cần làm gương cho trẻ. Với mỗi quy tắc sẽ có thưởng phạt rõ ràng để tạo niềm tin cho trẻ. 

Kết,

Kỹ năng sống cho trẻ tiểu học bảo vệ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng cần dạy cho trẻ càng sớm càng tốt. Điều này giúp con nhận biết được các mối nguy hại xung quanh và tránh xa nó đồng thời giúp con tự tin và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống hiện đại. 

admin