Categories: Giáo dục

Luyện nghe tiếng anh giao tiếp theo chủ đề có lợi gì?

Đối với những người bắt đầu học tiếng anh giao tiếp, luyện nghe Tiếng anh giao tiếp như thế nào cho thật hiệu quả luôn là một vấn đề rất được quan tâm. Tuy vậy, kỹ năng nghe cũng là trở ngại rất lớn của nhiều người do sự khác biệt về âm điệu, từ ngữ. Nhiều người thậm chí rất chăm chỉ luyện nghe vẫn không có tiến bộ do những tư tưởng sai lầm khi rèn luyện kỹ năng này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một cách để giúp bạn cải thiện khả năng luyện nghe tiếng anh giao tiếp tốt hơn!

1. Tại sao nên tập luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề?

Nếu như bạn là người mới bắt đầu học tiếng Anh thì chắc hẳn bạn cũng hiểu được rằng quá trình ấy không hề đơn giản chút nào. Nghe một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ khiến bạn gặp nhiều bỡ ngỡ và khó khăn trong việc hiểu những câu những từ mà họ nói. 

Nhiều người vẫn thường nói rằng bạn nên nghe nhiều sẽ quen. Điều đó không sai, thế nhưng không đúng hoàn toàn nếu như muốn có một nền tảng vững chắc về sau. Mặt khác, việc nghe nhiều nhưng không có chọn lọc sẽ khiến bạn lâm vào tình trạng “tẩu hỏa nhập ma” khi phải tiếp thu nhiều từ vựng, kiến thức khác nhau. Bên cạnh đó, nó làm bạn lãng phí thời gian cho những mục đích giao tiếp cụ thể của bạn.

Đối với những người mới bắt đầu thì sự giản đơn và hấp dẫn trong bài nghe sẽ giúp bạn dễ tiếp thu và không nhanh chán. Vì lý do đó bạn nên lựa chọn cho mình những bài nghe thông thường nhất hằng ngày để nghe. Sự học nào cũng vậy, cần bắt đầu từ những thứ cơ bản và dễ nhất, sau đó khi có một nền tảng nhất định hãy tự nâng cấp mức độ lên.

Khi bạn không tốt về khả năng nghe cũng như vốn từ không nhiều thì khả năng nắm bắt nội dung câu chuyện thật sự là một thảm họa đối với bạn. Thay vì cố nghe những chương trình, video mang tính học thuật hoặc trịnh trọng với hàng tá những từ vựng phức tạp, hãy chọn cho mình những nguồn và nội dung, chủ đề nghe khiến bạn cảm thấy hào hứng và háo hức nhất trên các phương tiện truyền thông.

2. Lợi ích của việc nghe tiếng anh theo chủ đề

Việc luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề sẽ giúp bạn hình dung trước được mình sẽ phải nghe những gì và có sự chuẩn bị trước cho chúng. Ví dụ khi bạn nghe về chủ đề nhà cửa thì bạn có thể đoán được những từ vựng về đồ dùng trong nhà, cách sắp xếp hoặc công dụng của chúng,… Nhờ đó, phương pháp nghe tiếng Anh theo chủ đề sẽ giúp bạn trang bị cho mình thêm kỹ thuật dự đoán – suy luận và hiểu tổng quát.

Hơn thế nữa, cách học này không chỉ giúp ích cho bạn khi luyện nghe đơn phương – không có người trực tiếp trò chuyện mà còn bổ trợ cho bạn rất nhiều trong quá trình luyện nghe tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề với người đối thoại. Bằng kỹ thuật lọc từ khóa để hiểu toàn bộ câu thoại, đặc biệt khi có nhiều người tham gia hội thoại phương pháp luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề này sẽ giúp não bộ bớt căng thẳng và tư duy được thoải mái và phản xạ nhanh nhạy hơn. Nhờ vậy, bạn có thể đưa ra những lời nhận xét, trình bày quan điểm một cách tự nhiên, giúp cuộc hội thoại trở nên hiệu quả và gây ấn tượng với người đối thoại.

Một tác dụng rất hiệu quả khác việc nghe tiếng Anh theo chủ đề sẽ giúp bạn củng cố từ vựng một cách có hệ thống và logic hơn. Các từ, cụm từ liên quan đến chủ đề sẽ được đưa ra một cách rõ ràng, tự nhiên và khi áp dụng và hoàn cảnh thực tế cũng giúp bạn ghi nhớ dễ hơn. 

3. Luyện nghe tiếng anh giao tiếp thế nào cho hiệu quả?

Như đã nói ở trên thì chọn chủ đề nhất định mà bạn thích thật sự rất quan trọng. Bạn thích đá banh, du lịch hay phim ảnh? Hãy chọn ngay một chủ đề yêu thích sau đó lên mạng tìm kiếm và bạn sẽ nhận được hàng loạt video nói về chủ đề này.

Bạn cùng lúc vừa được thỏa mãn niềm đam mê cùa mình; vừa thực hiện quá trình học tiếng Anh theo chủ đề đó; thậm chí, bạn còn có thể cập nhật thông tin, xu hướng; cùng với đó nâng cấp vốn hiểu biết của mình qua những quan điểm, những cách thể hiện của người thực hiện video mà bạn chọn nghe.

Tiếp theo, để có thể tiếp thu được những thông tin này thì bạn cũng phải hiểu những từ ngữ trong bài nghe. Thế nên hãy xem lại video nhiều lần với các bước như sau: xem video có phụ đề tiếng Việt, tiếp đến là xem với phụ đề tiếng Anh rồi tắt phụ đề. Quy trình này khẳng định sẽ cho thấy hiệu quả rõ rệt nếu như bạn thực hiện đúng thứ tự bởi sau những lần xem có phụ đề, bạn đã hiểu được video đó nói về điều gì và với những lần nghe tiếp nối, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc nắm bắt những từ vựng, cấu trúc mà bạn chưa hiểu hoặc nghe không ra.

Hãy luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề mà bạn tâm đắc với một tâm thế thoải mái và hào hứng nha! Và đừng quên thực hành hàng ngày để tạo cho mình một thói quen, phản xạ và tập làm quen giao tiếp với người ngoài khi bạn đã tự tin hơn.

Trên đây là một vài thông tin hữu ích giúp bạn luyện nghe tiếng anh giao tiếp hiệu quả hơn. Ghi nhớ và hình thành cho mình một kế hoạch học tập kỹ càng nhé!

>>>Xem thêm: Các khóa học tiếng anh online dành cho bạn

admin

Recent Posts

VAS cùng ba mẹ dạy nấu ăn cho trẻ em

Ba mẹ có biết việc cho bé tập nấu ăn là một biện pháp kích…

1 year ago

Tiết lộ top 5 các kỹ năng sống cho trẻ em mầm non nâng cao tính phòng vệ

Kỹ năng giúp trẻ phòng vệ trước người lạ Ở lứa tuổi này, nhìn chung…

1 year ago

Tiêu chí chọn trường mầm non quốc tế phù hợp cho con tại quận 2

Có rất nhiều tiêu chí để chọn trường mầm non quốc tế cho con tại…

1 year ago

Các trường mầm non quốc tế Bình Thạnh chất lượng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ở độ tuổi mầm non, ba mẹ thường rất quan tâm đến vấn đề chọn…

1 year ago

Học tại trường cấp 3 quốc tế VAS trẻ nhận được gì?

Trường cấp 3 hay còn gọi là trường THPT là một trong những bậc học…

1 year ago

Chọn Trường THPT phù hợp là cách giúp con phát triển toàn diện

Chọn Trường học Trung học Phổ thông là một bước vô cùng quan trọng của…

1 year ago