Categories: Tiếng Anh

04 bước chinh phục ngữ pháp tiếng Anh

Việc học tốt ngữ pháp tiếng Anh không phải là một điều đơn giản. Bên cạnh sự quyết tâm bạn cần tìm cho mình một phương pháp học tập phù hợp. Cùng tham khảo bí quyết học tốt ngữ pháp tiếng Anh qua 04 bước sau đây

Bước 1: Học kỹ lý thuyết

Nắm chắc lý thuyết ngữ pháp tiếng Anh cơ bản là điều vô cùng quan trọng. Đứng quá vội vàng học những thứ cao siêu mà quên mất cái cơ bản. Đây là một trong những cách để học hiểu quả nhất nhưng lại bị rất nhiều người xem thường. Chính sự tự cao khiến chúng ta mãi mãi không thể tiến bộ.

Ngữ pháp quan trọng nhất là hệ thống các thì. Trong lĩnh vực ngôn ngữ học, các nhà nghiên cứu gọi tiếng Anh là ngôn ngữ biến hình còn tiếng Việt là ngôn ngữ đơn lập âm tiết tính. Có thể hiểu một cách đơn giản sự khác biệt này qua ví dụ sau đây:

  • I loved you. 
  • Em đã từng rất yêu anh.

Khi “love” biến thành “loved” để biểu thị hành động xảy ra trong quá khứ (thì quá khứ đơn) ta nói, ngôn ngữ đã thay đổi hình thức để thực hiện chức năng ngữ pháp. Trong khi đó, “yêu” trong tiếng Việt dù diễn tả hành động xảy ra ở bất cứ thời điểm nào cũng không hề thay đổi, vẫn viết là “yêu”. Có khác chăng là chúng được kết hợp với từ ngữ nào trong câu mà thôi. Tương tự như vậy khi phân tích “I” và “Em”, “you” và “anh”. Trong tiếng Anh, tùy ngữ cảnh  cụ thể mà có thể hiểu các từ này chỉ đối tượng nào. Còn trong tiếng Việt, “Em” và “anh” chỉ những đối tượng cố định.

Không phân tích sâu vào lĩnh vực ngôn ngữ học, bạn chỉ cần học ngữ pháp tiếng Anh theo cách đơn giản nhất là nắm rõ 03 nguyên lí chi phối sự hình thành ngữ pháp tiếng Anh sau đây:

  1. Thêm từ (love – loved);
  2. Thay đổi hình thức của từ (drink- drank);
  3. Đổi vị trí của từ.

Nắm rõ 03 nguyên lý trên, bạn đã sẵn sàng để học tiếng Anh một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể học thêm ngữ pháp tiếng Anh thông qua việc thường xuyên đọc sách. Cách sử dụng và sắp xếp các từ tự nhiên nhất sẽ được thể hiện qua những cuốn sách tiếng Anh. Cần tìm đọc những quyển sách do người nước ngoài viết để học ngữ pháp tiếng Anh với suy nghĩ của người bản xứ.

Bước 2: Tự đưa ra ví dụ -Thực hành

Sau khi đã nắm vững lí thuyết ngữ pháp, bạn hãy tự tìm cho mình một ví dụ áp dụng. Việc học ngữ pháp thông qua các ví dụ là cách học nhanh và giúp ghi nhớ lâu. Sử dụng những từ vựng phổ biến, gần gũi để dễ dàng ghi nhớ hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng lời bài hát để làm ví dụ cho các cấu trúc ngữ pháp. Thay vì phải học những con chữ khô cứng, ví dụ giàu tiết tấu giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và khi cần áp dụng, lời bài hát sẽ được tái hiện rất nhanh trong trí nhớ.

Tích cực làm bài tập từ nhiều nguồn khác nhau. Bên cạnh việc làm bài tập trên lớp cần tìm thêm các sách bài tập để củng cố thêm kiến thức đã học. Nên mạnh dạn vận dụng cấu trúc đã học trong việc viết tiếng Anh. Bài biết của bản sẽ trở nên chất lượng hơn nhờ vào những điểm ngữ pháp khó.

Bước 3: Ghi nhớ những trường hợp ngoại lệ

Sẽ có những ngoại lệ của một cấu trúc ngữ pháp. Vì thế, muốn có được kiến thức về ngữ pháp tiếng Anh sâu hơn, rộng hơn, cần chú ý đến những trường hợp ngoại lệ. Việc học các điểm ngữ pháp ngoại lệ cũng có thể được thực hiện thông qua việc học các câu ví dụ.

Trong giao tiếp, ngữ pháp sẽ có những thay đổi nhất định. Đừng quá trau chuốt ngữ pháp trong giao tiếp để tránh tình trạng không tự nhiên. Ngữ pháp tiếng Anh cũng sẽ có những ngoại lệ khi giao tiếp. Chính vì thế, để trọn vẹn cả khả năng viết và giao tiếp, cần đặt ngữ pháp vào những tình huống cụ thể. Trong nói và viết, chỉ sử dụng các trường hợp ngoại lệ khi thật sự chắc chắn. Điều đâu tiên bạn nên làm là viết các câu phổ thông, đơn giản thật chính xác. Đây cũng là cách chiếm được cảm tình của người nghe, người đọc.

Các trường hợp ngoại lệ sẽ là một trong những chỗ yêu thích của những người ra đề khi bạn tham gia các kì thi. Vì thế hãy thật chú ý để không bị đánh lừa.

Bước 4: Chú ý những lỗi thường gặp

Nên có một quyển sổ nhỏ để ghi chép những lỗi ngữ pháp của mình. Điều này là vô cùng quan trọng. Chúng ta thường có thói quen không xem lại lỗi sai của mình. Điều đó dẫn đến việc chúng ta lại sẽ mắc sai lầm ở những trường hợp tương tự. Việc học như thế khiến chúng ta bị mắc kẹt trong chính việc học của mình.

Một số lỗi thường gặp trong ngữ pháp tiếng Anh như:

  1. Chia sai động từ do không xác định chính xác các thì;
  2. Sử dụng động từ không phù hợp với chủ từ;
  3. Đặt các từ sai vị trí (thường là vị trí của trạng từ, tính từ);
  4. Không phân biệt được các ngôi ngữ pháp;…

Muốn khắc phục được tình trạng này, bạn chỉ có cách là thường xuyên làm bải tập. Ghi chép lại những lỗi sai để không mắc phải trường hợp tương tự ở những lần sau.

Trên tất cả, hãy tạo cho mình một tâm lý học tập thoải mái nhất có thể. Mỗi ngày nên dành ra một khoảng thời gian nhất định cho việc học ngữ pháp tiếng Anh và cố gắng duy trì thói quen tự giác học tập này để đạt được kết quả học tập tốt nhất. 

Hãy rủ thêm bạn bè để có thể trau đổi và chia sẻ việc học cùng nhau. Mối quan hệ của các bạn cũng sẽ ngày càng thân thiết hơn qua hoạt động vừa học vừa chơi như thế này. Chúc các bạn chinh phục được ngữ pháp tiếng Anh trong thời gian ngắn nhất khi áp dụng 04 bước học đơn giản này.

>>> xem thêm Bí quyết học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

admin

Recent Posts

VAS cùng ba mẹ dạy nấu ăn cho trẻ em

Ba mẹ có biết việc cho bé tập nấu ăn là một biện pháp kích…

1 year ago

Tiết lộ top 5 các kỹ năng sống cho trẻ em mầm non nâng cao tính phòng vệ

Kỹ năng giúp trẻ phòng vệ trước người lạ Ở lứa tuổi này, nhìn chung…

1 year ago

Tiêu chí chọn trường mầm non quốc tế phù hợp cho con tại quận 2

Có rất nhiều tiêu chí để chọn trường mầm non quốc tế cho con tại…

1 year ago

Các trường mầm non quốc tế Bình Thạnh chất lượng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ở độ tuổi mầm non, ba mẹ thường rất quan tâm đến vấn đề chọn…

1 year ago

Học tại trường cấp 3 quốc tế VAS trẻ nhận được gì?

Trường cấp 3 hay còn gọi là trường THPT là một trong những bậc học…

1 year ago

Chọn Trường THPT phù hợp là cách giúp con phát triển toàn diện

Chọn Trường học Trung học Phổ thông là một bước vô cùng quan trọng của…

1 year ago