Categories: Giáo dục

Vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tiểu học

Dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học là chủ đề được các bậc phụ huynh và nhà trường rất quan tâm. Giáo dục kỹ năng tiểu học là công cụ giúp trẻ có bước đi vững chắc trong tương lai. Lợi ích của việc giáo dục kỹ năng sống tiểu học là gì? Những kỹ năng nào cần trang bị cho trẻ? Mọi vấn đề về phát triển kỹ năng sống cho trẻ tiểu học sẽ được giải thích ở bài viết dưới đây.

Kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống là cách ứng xử của con người trong các tình huống, sự kiện của cuộc sống. Cách mọi người suy nghĩ, hành động và cảm nhận khi đối mặt với sự việc. Kỹ năng sống là những trải nghiệm được định hình, đúc kết qua thực tiễn, kinh nghiệm. Kỹ năng sống có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống. Tất cả những người thành công, những nhà lãnh đạo tài ba đều là những người có kỹ năng sống tốt.

Tính cấp thiết của giáo dục kỹ năng sống

Thực trạng

Trên thực tế, những đứa trẻ yếu kém về khả năng ứng xử và giải quyết vấn đề là điều đáng báo động. Một phần lý giải cho điều này là do trẻ được gia đình chiều chuộng, bao bọc quá mức. Từ đó, trẻ trở nên không nghe lời và khó dạy dỗ. Về lâu dài điều này sẽ hình thành tính xấu ở trẻ.

Xu hướng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tiểu học đang được xã hội hết sức quan tâm. Các chương trình giáo dục kỹ năng sống đang được tạo ra kết hợp giảng dạy trong trường học.

Lợi ích khi trẻ được dạy kỹ năng sống 

Trong xã hội hiện đại ngày nay, giáo dục kỹ năng cuộc sống ngày càng được chú trọng hơn. Nhà trường và các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm đến việc trẻ được dạy kỹ năng sống ngay từ khi còn nhỏ. Những lợi ích mà kỹ năng sống mang lại cho trẻ em:

  • Trẻ không bị động trong những tình huống có điều gì đó xảy ra với mình. Và có thể tự mình giải quyết các vấn đề mà không bị phụ thuộc vào cha mẹ.
  • Trẻ sẽ phát triển tính độc lập và biết tự làm những việc cá nhân, tự chăm sóc cho bản thân.
  • Trẻ có khả năng tự bảo vệ mình khỏi nguy hiểm, biết yêu thương, biết chăm sóc những người xung quanh, biết chia sẻ.

Ngoài những lợi ích trên, còn rất nhiều lợi ích khác, chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà kỹ năng sống mang lại.

Các kỹ năng sống cho trẻ tiểu học

Kỹ năng tự phục vụ bản thân

Trẻ em tiểu học từ 6 đến 10 tuổi có đủ khả năng và ý thức để làm việc cá nhân và phục vụ bản thân. Ở giai đoạn này, cha mẹ nên dạy con cách để trẻ tự làm những việc liên quan đến mình. Ví dụ là vệ sinh cá nhân, công việc nhà đơn giản như gấp giặt quần áo, quét nhà, tưới cây,… Ban đầu việc dạy trẻ kỹ năng tự lập với trẻ nhỏ sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên, cha mẹ phải kiên trì và quan sát.

>>> Đọc thêm: Rèn luyện kỹ năng sống tự lập cho trẻ

Kỹ năng giao tiếp

Tất cả chúng ta đều biết giao tiếp quan trọng như thế nào trong cuộc sống. Mọi người hiểu nhau thông qua giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng sống mà trẻ tiểu học cần được dạy. Trẻ em cần biết chào hỏi người lớn, nói năng lễ phép, biết nói lời xin lỗi và cảm ơn. Những điều có vẻ đơn giản Cha mẹ nào cũng muốn con cái ngoan ngoãn. Việc hình thành kỹ năng giao tiếp cho trẻ là cơ sở cho mong muốn này.

Kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Trong cuộc sống luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và rủi ro. Không phải lúc nào cha mẹ và người lớn cũng bên cạnh con cái. Trẻ em cần học các kỹ năng để tự bảo vệ mình khỏi nguy hiểm. Một số kỹ năng sống cho trẻ tiểu học để tự bảo vệ mình là:

  • Kỹ năng phòng chống đuối nước.
  • Kỹ năng xử lý khi xảy ra hỏa hoạn.
  • Kỹ năng bảo vệ bản thân không bị quấy rối, lạm dụng.
  • Kỹ năng tránh bị bắt cóc, lừa đảo.

Tự bảo vệ bản thân là điều cần thiết ở mọi lứa tuổi. Vì vậy, cha mẹ đừng quên dạy con kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Điều này cũng giúp cha mẹ sẽ yên tâm hơn với con cái của mình đồng thời, trẻ cũng tự biết cách đảm bảo an toàn cho bản thân tránh xa các đối tượng xấu không có cơ hội xâm hại hoặc tước đoạt quyền lợi của trẻ em.

Kết,

Trên đây là thông về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học. mà mình muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng những thông tin này giúp ích được cho các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

admin

Recent Posts

VAS cùng ba mẹ dạy nấu ăn cho trẻ em

Ba mẹ có biết việc cho bé tập nấu ăn là một biện pháp kích…

1 year ago

Tiết lộ top 5 các kỹ năng sống cho trẻ em mầm non nâng cao tính phòng vệ

Kỹ năng giúp trẻ phòng vệ trước người lạ Ở lứa tuổi này, nhìn chung…

1 year ago

Tiêu chí chọn trường mầm non quốc tế phù hợp cho con tại quận 2

Có rất nhiều tiêu chí để chọn trường mầm non quốc tế cho con tại…

1 year ago

Các trường mầm non quốc tế Bình Thạnh chất lượng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ở độ tuổi mầm non, ba mẹ thường rất quan tâm đến vấn đề chọn…

1 year ago

Học tại trường cấp 3 quốc tế VAS trẻ nhận được gì?

Trường cấp 3 hay còn gọi là trường THPT là một trong những bậc học…

1 year ago

Chọn Trường THPT phù hợp là cách giúp con phát triển toàn diện

Chọn Trường học Trung học Phổ thông là một bước vô cùng quan trọng của…

1 year ago