Categories: Giáo dục

Tiêu chí lựa chọn lớp học kỹ năng sống cho trẻ

Giống như quyết định chọn trường học hay trung tâm học ngoại ngữ cho con, phụ huynh cũng cần lưu ý khi chọn lớp học kỹ năng sống cho trẻ. Bài viết dưới đây là những lưu ý ưu tiên khi chọn lớp kỹ năng sống cho trẻ. Nếu ba mẹ nào quan tâm đến chủ đề này thì cùng mình khám phá nhé!

Có cần thiết tham gia lớp học kỹ năng sống cho trẻ hay không?

Trước khi cân nhắc các tiêu chí lựa chọn lớp học kỹ năng sống cho trẻ, các bậc cha mẹ cần đánh giá mức độ cần thiết khi cho trẻ tham gia những khóa học này. Hiện các lớp kỹ năng sống ngày càng nhiều và phổ biến. Nhưng liệu thực sự có cần thiết hay không thì hãy bắt đầu với khái niệm kỹ năng sống.

Theo như  UNESCO: “Kỹ năng sống là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày”. Như vậy có thể hiểu, kỹ năng sống bao gồm kỹ năng để con người đáp ứng nhu cầu công việc, kỹ năng mềm để con người giao tiếp xã hội và kỹ năng tự chăm sóc bản thân và những người xung quanh.

Nhiều ba mẹ cho rằng tham gia các lớp học kỹ năng sống cho bé với nội dung đào tạo kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình hay lãnh đạo,… là không cần thiết. Có thể là cá chương trình này có khá nhiều lý thuyết và bài tập chủ yếu truyền tải thông qua hoạt động “chơi”.

Việc hiểu sai khái niệm khiến nhiều phụ huynh đánh giá thấp vai trò của các lớp học kỹ năng sống cho trẻ. Bên cạnh các lớp chuyên kỹ năng mềm thì còn có các lớp cũng quan trọng không kém như kỹ năng đuối nước, giật điện, phòng tránh tai nạn,…

Lớp học kỹ năng sống cho trẻ ngoài thiên nhiên của trường VAS

>>> Xem thêm: Cách dạy trẻ kỹ năng sống tự lập từ nhỏ hiệu quả ba mẹ nên biết

Các tiêu chí chọn lớp học kỹ năng sống cho trẻ

Sau khi cân nhắc ở phía trên, nếu bạn thấy trẻ cần tham gia lớp học kỹ năng sống thì hãy tiếp tục với các tiêu chí dưới đây

Nội dung đào tạo phù hợp

Khi bạn đã nhận thấy sự cần thiết của lớp học kỹ năng đồng nghĩa việc cần bồi dưỡng nhiều kỹ năng cho trẻ. Về biểu hiện bên ngoài, bé có thể nói lắp, nói ngọng, thiểu tự tin hay không muốn chia sẻ với mọi người… Các lớp học như dạy phòng vệ, ứng phó khi bị bắt nạt, bắt cóc, đe dọa,… là những kỹ năng trẻ cần được trang bị.

Lưu ý cha mẹ khi chọn giáo trình quốc tế, các nước phương tây có đặc điểm giáo dục hay thói quen chăm sóc trẻ rất riêng. Do đó, việc áp dụng mô hình nước ngoài có thể không mang đến hiệu quả. Vì thế phụ huynh cần đánh giá mức độ phù hợp của chương trình với con của mình.

Cơ sở vật chất đảm bảo

Các lớp học cần được quan tâm về vấn đề an toàn. Bởi đa số trẻ hiếu động có thể tự làm thương bản thân ngay khi các vật dụng vốn không hề nguy hiểm. Do đó, ba mẹ cần quan tâm đến hệ thống cơ sở vật chất trong giảng dạy, vui chơi của trẻ có đảm bảo an toàn hay không.

Thời gian học tập

Nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đến lịch học của trẻ có trùng với lịch học khác hay không mà bỏ qua việc lịch học các lớp phụ đạo, ngoại khóa có sát giờ nhau hay không. Hay thời lượng buổi học có đủ để truyền tải kiến thức hay không. Vì việc hình thành thói quen cần thời gian dài. Số buổi học trong tuần cũng là một tiêu chí mà phụ huynh cần quan tâm.

Chất lượng giáo viên  

Hầu hết các giáo viên tại trường học chính quy được đào tạo bài bản tại các  cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên chưa có cơ sở đào tạo chính quy cho chuyên ngành này. Do đó khi lựa chọn phụ huynh cần ưu tiên giáo viên có chuyên ngàng sư phạm mầm non, quản lý giáo dục hay tâm lý học giáo dục,… Đây là những khoa thiên về văn hóa đạo đức, tâm lý nên có thể đào tạo về kỹ năng sống.

Vừa học vừa chơi tại trường quốc tế Việt Úc

Kết,

Hy vọng bài viết này giúp bạn có cái nhìn cụ thể về các lớp học kỹ năng sống cho trẻ và cách lựa chọn khóa học phù hợp cho con em của mình. Và điều quan trọng là ba mẹ cần quan sát biểu hiện hay cảm nhận của trẻ khi tham gia tại các lớp kỹ năng sống để hiểu rõ trẻ yêu thích hay ghét việc này để đưa ra cách giải quyết phù hợp hơn.

admin

Recent Posts

VAS cùng ba mẹ dạy nấu ăn cho trẻ em

Ba mẹ có biết việc cho bé tập nấu ăn là một biện pháp kích…

1 year ago

Tiết lộ top 5 các kỹ năng sống cho trẻ em mầm non nâng cao tính phòng vệ

Kỹ năng giúp trẻ phòng vệ trước người lạ Ở lứa tuổi này, nhìn chung…

1 year ago

Tiêu chí chọn trường mầm non quốc tế phù hợp cho con tại quận 2

Có rất nhiều tiêu chí để chọn trường mầm non quốc tế cho con tại…

1 year ago

Các trường mầm non quốc tế Bình Thạnh chất lượng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ở độ tuổi mầm non, ba mẹ thường rất quan tâm đến vấn đề chọn…

1 year ago

Học tại trường cấp 3 quốc tế VAS trẻ nhận được gì?

Trường cấp 3 hay còn gọi là trường THPT là một trong những bậc học…

1 year ago

Chọn Trường THPT phù hợp là cách giúp con phát triển toàn diện

Chọn Trường học Trung học Phổ thông là một bước vô cùng quan trọng của…

1 year ago