Categories: Học tiếng Anh

Đồ chơi cho sự phát triển kĩ năng của các bé mầm non

Các trường mầm non quận 10 hiện nay đang áp dụng những phương pháp dạy học kiểu mới bằng các trò chơi, học cụ giúp bé kích thích tư duy. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của các đồ chơi đối với bé mẫu giáo cũng như là vì sao các trường mầm non quốc tế tại TpHCM có nhiều phương pháp dạy bé hay bằng trò chơi mà nhiều phụ huynh tin tưởng? Cùng tham khảo qua bài viết này nhé.

1. Hiểu hơn về các đồ chơi đối với bé mầm non

Các bé mầm non thì ngoài những đứa bé chơi cùng thì đồ chơi là món mà các bé luôn luôn gắn bó hay mang theo bên mình. Cũng có những bé thích chơi với đồ chơi hơn là chơi với người khác. Tại sao đồ chơi lại quan trọng với bé như vậy? 

Ở lứa tuổi này thì các bé khám phá thế giới bằng các đồ vật xung quanh. Và các món đồ chơi thì có nhiều màu sắc, hình dạng đáng yêu do đó các bé rất thích. Đồng thời thông qua các món đồ chơi này các bé có thể tìm hiểu về thế giới, thỏa mãn trí tò mò của mình.

Biết được nhu cầu đó các trường mầm non quận 10 đã áp dụng nhiều phương pháp học thông qua các đồ chơi mang đến cho các bé tính sáng tạo cũng như là giúp bé phát triển đầy đủ các kĩ năng hơn, mang đến nhiều sự tin tưởng hơn đối với phụ huynh.

>>>> Tìm hiểu thêm: các kĩ năng sống cần biết cho bé mầm non tại đây nhé

2. Những đóng góp của đồ chơi trong sự phát triển của trẻ

  • Đối với sự phát triển trí tuệ

Trong quá trình chơi với các đồ chơi thì bé được tiếp xúc với nhiều nguyên vật liệu khác nhau (lá cây, gỗ, nhựa, giấy, bìa…), qua đó bé biết được những thuộc tính và cách sử dụng từng đồ chơi sao cho phù hợp (ví du: đồ chơi bằng lá cây rất mềm và dễ bị rách, đồ chơi bằng bìa carton, giấy sẽ bị ướt và mủn ra nếu bị chạm vào nước…). Điều này góp phần không nhỏ vào việc phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và làm giầu vốn sống kinh nghiệp cho trẻ.

Thông qua chơi với các đồ chơi thì bé có điều kiện phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo và kích thích khả năng tìm tòi, khám phá. Hình thức và tính năng của các đồ chơi có ảnh hưởng đến quá trình tri giác, giúp bé có cơ hội đối chiếu, so sánh và phân biệt đồ chơi công nghiệp với đồ dùng học tập, đồ chơi một cách độc lập và sáng tạo.

  • Đối với phát triển tình cảm – xã hội

Trong quá trình chơi với các loại đồ chơi thì bé sẽ học cách giao tiếp, ứng xử một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, qua đó góp phần hình thành nhân cách cho bé. Khi chơi cũng chính là khi bé học, “học mà chơi – chơi mà học”. 

Chẳng hạn như khi chơi với búp bê làm từ vải, trẻ học cách bế em, dỗ cho em ăn, biết cầm thìa xúc cho búp bê ăn…) Bé thích thú, hào hứng khi được chơi với chính đồ chơi do cô giáo mình làm ra, bé có cơ hội được trải nghiệm những cảm xúc đặc biệt như tình yêu thương, lòng ham muốn được làm những điều tốt đẹp cho những người thân và học cách ứng xử phù hợp. Điều đó góp phần làm phong phú đời sống tâm hồn mỗi bé. Mặt khác, chơi với đồ chơi, dụng cụ học tập do chính cô giáo mình làm ra sẽ hình thành ở trẻ thái độ biết trân trọng, giữ gìn sản phẩm lao động của cô giáo, đồng thời giáo dục ý thức tiết kiệm cho trẻ cũng như thói quen biết bảo vệ môi trường xung quanh. Hiện nay tại các trường mầm non quận 10 thì bên cạnh những món đồ chơi bằng nhựa mua sẵn thì các bé còn được trải nghiệm những giờ học thủ công, tự mình làm ra những sản phẩm đồ chơi cùng với cô giáo. Hoạt động này rèn luyện cho bé khéo tay hơn cũng như là sự tỉ mỉ, kiên trì cho bé.

  • Đối với phát triển thể lực

Đồ chơi còn giúp phát triển thể lực, sức khỏe cho trẻ. Khi được chơi với đồ chơi yêu thích trẻ sẽ có trạng thái, tinh thần vui vẻ, sảng khoái, các trò chơi xếp hình bằng vỏ bao diêm, vỏ thuốc, xâu vòng bằng các loại hạt… là phương tiện góp phần rèn luyện, phát triển các tố chất vận động, kĩ năng vận động và phát triển các nhóm cơ của trẻ.

  • Đối với phát triển thẩm mĩ

Trong quá trình chơi với các đồ chơi yêu thích, trẻ quan sát, tìm hiểu về các sự vật hiện tượng, điều đó sẽ giúp trẻ nhận ra cái đẹp về màu sắc, hình dáng, bố cục…, nhận ra được những nét độc đáo tạo nên sự hấp dẫn của những món đồ chơi. Điều này gợi cho bé sự thích thú, phát triển khả năng cảm thụ cái đẹp, tạo ra những rung động tinh tế trong tâm hồn của bé. Việc quan sát các thuộc tính của đồ chơi sẽ góp phần phát triển ở bé sự nhạy cảm đối với hình dạng, màu sắc, nhịp điệu…, làm cho các cảm xúc thẩm mĩ của trẻ ngày càng trở nên sâu sắc hơn, trí tưởng tượng ngày càng phong phú. Sự phong phú, đa dạng trong vẻ đẹp của các món đồ chơi chính là yếu tố kích thích sự xuất hiện của những rung động, những xúc cảm thẩm mĩ, hình thành nên tình cảm thẩm mĩ giúp trẻ biết thưởng thức và mong muốn tạo ra cái đẹp trong tự nhiên, cuộc sống và nghệ thuật. Đối với các bé gái thì việc này còn ảnh hưởng rất nhiều, do đó phụ huynh nên cho bé lứa tuổi mẫu giáo học tại các trường mẫu giáo quốc tế tại quận 10 để được hỗ trợ, phát triển tối đa tìm năng này nhé. 

3. Lựa chọn một ngôi trường mầm non quận 10 cho bé yêu

Vì sao lại lựa chọn trường tại quận 10? Vì tại đây có hệ thống trường quốc tế Việt Úc- VAS với tiêu chí giảng dạy bằng các phương pháp mới, kết hợp nhiều giờ tự học bổ ích, tự sáng tạo đồ chơi để phát triển toàn diện kĩ năng. Một ngôi trường mầm non lý tưởng cho các bé yêu.

Qua những chia sẻ trên mong rằng đã giúp các bố mẹ hiểu hơn về các món đồ chơi gần gũi với bé cũng như là cân nhắc cho bé học tại một trường mầm non quận 10 để trang bị cho bé những kĩ năng cần thiết cho sự phát triển nhé.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

VAS cùng ba mẹ dạy nấu ăn cho trẻ em

Ba mẹ có biết việc cho bé tập nấu ăn là một biện pháp kích…

1 year ago

Tiết lộ top 5 các kỹ năng sống cho trẻ em mầm non nâng cao tính phòng vệ

Kỹ năng giúp trẻ phòng vệ trước người lạ Ở lứa tuổi này, nhìn chung…

1 year ago

Tiêu chí chọn trường mầm non quốc tế phù hợp cho con tại quận 2

Có rất nhiều tiêu chí để chọn trường mầm non quốc tế cho con tại…

1 year ago

Các trường mầm non quốc tế Bình Thạnh chất lượng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ở độ tuổi mầm non, ba mẹ thường rất quan tâm đến vấn đề chọn…

1 year ago

Học tại trường cấp 3 quốc tế VAS trẻ nhận được gì?

Trường cấp 3 hay còn gọi là trường THPT là một trong những bậc học…

1 year ago

Chọn Trường THPT phù hợp là cách giúp con phát triển toàn diện

Chọn Trường học Trung học Phổ thông là một bước vô cùng quan trọng của…

1 year ago