Categories: Giáo dục

Cách học tiếng anh giao tiếp sao cho hiệu quả

Nói về cách học tiếng anh giao tiếp, có rất nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng dễ dàng áp dụng và đem lại hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, British Council sẽ chia sẻ cách học tiếng anh giao tiếp sao cho hiệu quả nhất.

Xác định mục tiêu khi học tiếng anh

Trước khi bạn học bất kỳ một cái gì, điều đầu tiên bạn luôn phải tự đặt ra 2 câu hỏi đó là: Học cái gì? Tại sao phải học?. Học tiếng Anh giao tiếp cũng vậy, để đạt được hiệu quả bạn phải hiểu lý do vì sao bạn phải bỏ công sức, thời gian, tiền bạc… ra để học nó. Chỉ khi làm tốt bước đệm này, bạn mới có thể tiến đến những bước làm tiếp sau. Chính vì vậy bạn cần phải liệt kệ ra một loạt những mục tiêu khi học tiếng Anh.

Dù cho mục đích của bạn có là gì thì bạn phải luôn xác định được mục tiêu học để làm gì? Như vậy, bạn mới có thể biết được mình nên học cái gì và học như thế nào. Bởi mỗi mục đích học khác nhau cũng sẽ có phương pháp riêng để học.

Đồng thời, mỗi ngày bạn phải xác định được mục tiêu cụ thể, rõ ràng cho bản thân. Điều đó cho thấy bạn phải tự lên một kế hoạch hoàn chỉnh, một chiến lược cho việc học Tiếng Anh giao tiếp hàng ngày. 

Học ngữ cảnh trước, học từ vựng sau

Tùy từng trường hợp, ngữ cảnh khác nhau mà nghĩa của từ vựng sẽ khác nhau. Nhiều bạn thường học từ vựng trước nhưng lại dễ dàng quên chúng ngay sau đó. Học như vậy đến khi giao tiếp bạn phải “lục lọi” tất cả những từ mà mình đã học và lắp ghép lại từng câu với nhau và xem xét xem nó có thể dùng trong trường hợp này không. Kết quả là bạn không thể giao tiếp trôi chảy được.

Do đó, hãy học các ngữ cảnh và các từ, cụm từ gắn liền với ngữ cảnh đó trước. Như vậy, khi gặp tình huống tương tự bạn đã có sẵn tiếng Anh phù hợp để đáp lại ngay, thay vì phải nghĩ lâu.

Học không phải là để biết mà phải để vận dụng

Nếu bạn quan niệm học cho xong, cho biết thì đó là một quan niệm sai lầm, và nó sẽ chẳng mang lại cho bạn kết quả gì. Bạn cần phải biết cách vận dụng vào hoàn cảnh giao tiếp.

Bạn có bao giờ thắc mắc, tại sao từ vựng tiếng Anh có hàng ngàn từ nhưng nhiều người chỉ học khoảng 3-4000 từ đã có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, trong khi bạn có vốn từ vựng nhiều hơn lại không thể giao tiếp được. Vì thế vấn đề không phải là học nhiều, mà là làm sao để áp dụng được tất cả những gì bạn đã học. Thay vì dành nhiều thời gian học từ mới và mẫu câu mới, hãy luyện tập để sử dụng nhuần nhuyễn và linh hoạt vốn từ bạn đang có trước.

Chinh phục một ngoại ngữ mới chính là cả một quá trình rèn luyện dài. Chính vì vậy, bạn cần có sự kiên trì luyện tập mỗi ngày mới có thể chinh phục được tiếng Anh và giao tiếp thành thạo.

Kết hợp kỹ năng nghe và nói

Học tiếng Anh giao tiếp tức là học kỹ năng nghe và nói tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn cần phải kết hợp học song song 2 kỹ năng này thay vì tách rời chúng. Nếu bạn chỉ có rèn luyện kỹ năng nghe, thì nó chỉ tăng khả năng nghe hiểu người khác nói gì chứ không thể trả lời lại họ được, hoặc ngược lại nếu bạn chỉ có rèn luyện kỹ năng nói, thì quá trình trao đổi với người khác sẽ rất khó khăn vì bạn không nghe hiểu được những gì họ nói, như vậy bạn cũng không biết cách trả lời họ. Chính vì vậy, để có thể giao tiếp tốt thì bạn phải rèn luyện kết hợp cả hai kỹ năng này. Tốt nhất, bạn hãy tập luyện giao tiếp tiếng Anh với người bản xứ hoặc những người giỏi tiếng Anh hơn bạn để được họ chỉnh sửa lỗi phát âm giúp bạn, đồng thời luyện tập khả năng phản xạ tốt hơn.

Duy trì thói quen luyện tập mỗi ngày

Để có giao tiếp tiếng Anh tốt bạn đừng quên việc tạo cho mình thói quen duy trì luyện tập hàng ngày, để có thể giao tiếp tiếng Anh một cách trôi chảy. Không ai có thể học một lần mà có thể nhớ mãi. Do đó, trình độ tiếng Anh của bạn có thể sẽ bị giảm nếu không thường xuyên luyện tập giao tiếp với mọi người. 

Trên đây là chia sẻ của British Council về cách học tiếng anh giao tiếp hiệu quả. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. 

>>> Xem thêm: Những phần mềm học tiếng anh hiểu quả cho trẻ em

admin

Recent Posts

VAS cùng ba mẹ dạy nấu ăn cho trẻ em

Ba mẹ có biết việc cho bé tập nấu ăn là một biện pháp kích…

1 year ago

Tiết lộ top 5 các kỹ năng sống cho trẻ em mầm non nâng cao tính phòng vệ

Kỹ năng giúp trẻ phòng vệ trước người lạ Ở lứa tuổi này, nhìn chung…

1 year ago

Tiêu chí chọn trường mầm non quốc tế phù hợp cho con tại quận 2

Có rất nhiều tiêu chí để chọn trường mầm non quốc tế cho con tại…

1 year ago

Các trường mầm non quốc tế Bình Thạnh chất lượng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ở độ tuổi mầm non, ba mẹ thường rất quan tâm đến vấn đề chọn…

1 year ago

Học tại trường cấp 3 quốc tế VAS trẻ nhận được gì?

Trường cấp 3 hay còn gọi là trường THPT là một trong những bậc học…

1 year ago

Chọn Trường THPT phù hợp là cách giúp con phát triển toàn diện

Chọn Trường học Trung học Phổ thông là một bước vô cùng quan trọng của…

1 year ago